1. THÔNG TIN HỌC PHẦN:

Tiếng Việt: Kinh tế vĩ mô 1

Tiếng Anh: Introduction to Macroeconomics

Mã học phần: KHMA02                            Số tín chỉ: 03                        

2. KHOA PHỤ TRÁCH GIẢNG DẠY: Kinh tế phát triển

3. ĐIỀU KIỆN HỌC TRƯỚC: Kinh tế vi mô 1

4. MÔ TẢ HỌC PHẦN:   

Học phần cung cấp cho người học những nguyên lý cơ bản của kinh tế vĩ mô, trong đó trước hết là làm rõ các thuật ngữ, sau đó là các mô hình kinh tế vĩ mô cơ bản để giúp người học hiểu được sự vận hành của nền kinh tế tổng thể. Sinh viên sẽ được giới thiệu các nguyên lý cơ bản của hạch toán thu nhập quốc dân, các nhân tố quyết định sản lượng, tăng trưởng, lạm phát và thất nghiệp, lãi suất, cũng như những nguyên lý ban đầu về các chính sách kinh tế vĩ mô (chính sách tài khoá, chính sách tiền tệ).

5. MỤC TIÊU HỌC PHẦN:

Kết thúc môn học, sinh viên được trang bị đầy đủ về cả kiến thức, kỹ năng và thái độ, cụ thể:

Kí hiệu

Mục tiêu học phần

G1

Sinh viên được trang bị các kiến thức cơ bản về kinh tế vĩ mô, bao gồm các nguyên lý cơ bản của hạch toán tổng sản phầm trong nước và thu nhập quốc dân, các nhân tố quyết định sản lượng, tăng trưởng, lạm phát và thất nghiệp, lãi suất, tổng cầu, tổng cung, cung tiền, cầu tiền; cũng như những nguyên lý ban đầu về các chính sách kinh tế vĩ mô (chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ) mà nhà nước có thể sử dụng để bình ổn những biến động kinh tế.

Sinh viên có khả năng vận dụng những kiến thức đã học để phân tích, giải thích, đánh giá các sự kiện kinh tế vĩ mô trong thực tiễn; cũng như vận dụng những kiến thức đã học để làm các bài tập tính toán liên quan đến thu nhập quốc dân, sản lượng, cung tiền…

G2

Sinh viên sau khi học xong học phần có kỹ năng đánh giá các vấn đề lý luận và thực tiễn, đưa ra được các ý kiến cá nhân về các vấn đề trong lĩnh vực kinh tế vĩ mô.

G3

Sinh viên có được thái độ tích cực đối với các sự kiện kinh tế xã hội trong cuộc sống.

 

6. CHUẨN ĐẦU RA:

Mục tiêu

Chuẩn đầu ra

G1

1. Nắm vững những kiến thức lý luận cơ bản về các biến số kinh tế vĩ mô cơ bản như: tổng sản phẩm trong nước, thu nhập quốc dân, chỉ số giảm phát, chỉ số giá tiêu dùng, lạm phát

2. Nắm vững những kiến thức lý luận cơ bản về nền kinh tế thực trong dài hạn: tăng trưởng, tiết kiệm, đầu tư, hệ thống tài chính, thất nghiệp.

3. Nắm vững những kiến thức lý luận cơ bản về nền kinh tế thực trong ngắn hạn: tổng cầu, tổng cung, các biến động kinh tế trong ngắn hạn và chính sách ổn định của Chính phủ, tổng cầu và chính sách tài khoá, cung tiền, cầu tiền và chính sách tiền tệ.

G2

4. Kỹ năng làm việc nhóm, nghiên cứu khoa học, giải quyết và phân tích các tình huống kinh tế vĩ mô trong thực tiễn.

5. Kỹ năng tính toán trong quá trình làm bài tập, kỹ năng vẽ đồ thị để minh hoạ các tình huống kinh tế vĩ mô bằng mô hình.

G3

6. Có phẩm chất chính trị; lối sống lành mạnh; có trách nhiệm xã hội, hiểu và phân tích được các vấn đề kinh tế vĩ mô trong cuộc sống thực tiễn để có cái nhìn tích cực đối với các vấn đề đang diễn ra hàng ngày.